Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Chiến tranh xe tay ga


Lý giải về việc giá xe ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là xe tay ga, ông Takeshi cho hay, bên cạnh yêu cầu công nghệ cao, chất lượng tốt thì một trong những nguyên nhân quan trọng đẩy giá xe tại Việt Nam lên cao là do thị hiếu có vẻ “ngược đời” của người tiêu dùng Việt Nam, đó là giá xe càng cao thì người tiêu dùng càng thích mua. Với chiến lược mới này, Yamaha kỳ vọng sẽ vẫn duy trì được mức tăng trưởng 2-3% trong năm 2016.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng sử dụng những chiếc xe tay ga tiện lợi và dòng xe thể thao đắt tiền.

Vài năm trở lại đây, trong khi thị trường xe máy tại Việt Nam nói chung đã có dấu hiệu bão hòa thì phân khúc xe tay ga và xe thể thao vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Cuộc chiến giữa các hãng xe máy cũng chủ yếu tập trung trên 2 phân khúc này.

 Phân khúc xe tay ga và xe thể thao vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giá càng cao càng hút khách

Một điểm chung giữa nhiều hãng phân phối xe trong năm 2015 là tình hình kinh doanh sụt giảm mạnh. Chẳng hạn, cả SYM và Suzuki đều giảm tới 30% doanh số. Hiếm hoi có hãng vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương như Yamaha, nhưng mức tăng không đáng kể, chỉ 2% so với năm 2014.

Ông Lã Thiên Phúc, Tổng giám đốc SYM Việt Nam cho biết, năm 2015 là năm kết quả kinh doanh của hãng không cao khi chỉ bán được 160 ngàn xe (trong đó tiêu thụ nội địa 50 ngàn xe và xuất khẩu là 110 ngàn xe), giảm tới 30% so với năm 2014. Một trong những lý do của sự sụt giảm này là do trong năm 2015 SYM đã không đưa ra thị trường được dòng xe mới nào, đặc biệt là các dòng xe tay ga vốn đang hút khách rất mạnh.

“Ở nhiều thị trường khác như Campuchia, Malaysia… người tiêu dùng chuộng xe số hơn. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam nhiều năm qua tình hình tiêu thụ xe máy có dấu hiệu bão hòa và người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang dùng xe tay ga nhiều hơn, do thu nhập tăng lên và do tính tiện lợi của dòng xe này”, ông Phúc cho hay.

Theo ông, hiện tổng tiêu thụ xe của toàn thị trường đang có xu hướng nghiêng về xe ga với 60%, trong khi đó xe số chỉ còn chiếm 40% lượng tiêu thụ. SYM vốn là hãng xe có thế mạnh về dòng xe số, vì vậy trong năm 2015, trong tổng lượng xe bán ra của hãng chỉ 20% là xe ga, chiếm khoảng 2% thị phần.
  • Chào mừng bạn đến với website BMW Đà Nẵng. Đến với website Xe BMW bạn sẽ được cập nhật thông tin về  Xe Ô Tô BMW nhanh nhất như series Ô Tô BMW vửa ra mắt hay Giá Xe BMW mới nhất.
  • Còn chần chờ gì nữa ? Hãy truy cập ngay website chuyên về BMW Da Nang của chúng tôi để có những thông tin mới nhất đến từ BMW .
Trước sự dịch chuyển về nhu cầu tiêu dùng năm 2015, SYM đã đầu tư mạnh cho nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt là dòng xe tay ga và sẽ trình làng trong năm 2016. Với chiến lược mới này, ông Phúc kỳ vọng hãng ông sẽ đạt số lượng xe bán ra 200 ngàn chiếc trong năm 2016.

Tình hình tương tự đối với Suzuki. Không có thế mạnh về dòng xe tay ga, năm 2015 Suzuki chỉ bán được 23 ngàn xe, giảm 30% so với 2014. Ông Shozo Ono, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam cho biết, sự sụt giảm trên chủ yếu đến từ việc Suzuki chưa cho ra thị trường dòng xe phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam. Theo quan sát của ông Ono, phụ nữ Việt Nam sử dụng xe máy nhiều hơn so với phụ nữ tại các nước Đông Nam Á khác. Đây là lý do mà Suzuki quyết định sẽ đầu tư mạnh hơn vào dòng xe tay ga cho phái nữ trong năm 2016.

Nhanh nhạy hơn trong việc chuyển hướng chiến lược kinh doanh là lý do mang đến mức tăng trưởng dương cho Yamaha trong năm 2016, trong khi doanh số bán hàng của hầu hết các đối thủ đều sụt giảm mạnh. Trong năm 2015, tổng lượng xe bán ra của 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 2,8 triệu xe thì Yamaha chiếm tới 720 ngàn xe.

Ông Yano Takeshi, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển, đặc biệt có nhiều phân khúc thị trường vẫn còn thiếu và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng như dòng xe tay ga.

Theo ông Takeshi, từ nhu cầu thực tế là người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển sang những dòng xe tiện lợi, dễ lái và có nhiều tính năng hơn.

Trong năm 2015, mặc dù lượng xe số bán ra vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo là 55% (chiếm 36% thị trường xe số), trong khi xe ga là 45% (chiếm 12% thị trường xe ga), nhưng đại diện Yamaha Việt Nam cho rằng, phân khúc xe tay ga sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển và sẽ tăng trưởng ít nhất 2% mỗi năm.

“Chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh thị phần trong phân khúc xe tay ga, sản phẩm đang tạo sự cạnh tranh mạnh nhất trên thị trường với đối tượng mục tiêu là nữ giới”, ông Takeshi khẳng định.

Lý giải về việc giá xe ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là xe tay ga, ông Takeshi cho hay, bên cạnh yêu cầu công nghệ cao, chất lượng tốt thì một trong những nguyên nhân quan trọng đẩy giá xe tại Việt Nam lên cao là do thị hiếu có vẻ “ngược đời” của người tiêu dùng Việt Nam, đó là giá xe càng cao thì người tiêu dùng càng thích mua. Với chiến lược mới này, Yamaha kỳ vọng sẽ vẫn duy trì được mức tăng trưởng 2-3% trong năm 2016.

Ngách nhỏ nhiều tiềm năng

Bên cạnh việc đẩy mạnh cho ra đời những mẫu xe tay ga mới trong năm 2016, Suzuki sẽ đầu tư mạnh hơn vào dòng xe thể thao, đặc biệt là xe backbone, vốn là thế mạnh của Suzuki. Ông Ono, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam cho hay, đây là chiến lược toàn cầu của hãng trong năm 2016 chứ không riêng gì tại thị trường Việt Nam. Dòng xe thể thao backbone cũng là dòng xe vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt trong 2015, trong khi dòng xe số và xe ga sụt giảm mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét